Bạn từng bị mẹ mắng vì tắm muộn và để tóc ướt đi ngủ? Bạn cảm thấy khó chịu vì mẹ cứ liên tục nhắc nhở như thế mỗi ngày? Vậy thì đọc ngay bài viết sau đây. iSalon sẽ thay mẹ giải thích cho bạn.

Nhiều người tắm gội vào cuối ngày để xả stress
Nhiều người tắm gội vào cuối ngày để xả stress

Đối với nhiều người, tắm rửa vào cuối ngày là một liệu pháp giải tỏa stress tốt nhất. Một số người nghĩ rằng đi ngủ với mái tóc ướt là một việc làm không tốt. Nó làm tăng nguy cơ cảm lạnh hoặc làm mái tóc xơ rối, gãy rụng. Tuy nhiên, không có nhiều bằng chứng khoa học cho thấy việc để tóc ướt đi ngủ gây hại cho sức khỏe.

Nguy cơ có thể xảy ra khi để tóc ướt đi ngủ

Để tóc ướt đi ngủ có thể gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng
Để tóc ướt đi ngủ có thể gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng

Đi ngủ với mái tóc ướt tức là để tóc tự khô. Khi đó, một phần nước trên tóc sẽ bay hơi vào không khí. Phần còn lại sẽ thấm vào gối, chăn hoặc ga giường. Ngủ trên bề mặt ẩm ướt như vậy có thể gây ra các vấn đề cho da mặt và da đầu.

Mặc dù các nghiên cứu chưa chứng minh được nguy cơ tiềm ẩn của việc đi ngủ với tóc ướt, nhưng một số người vẫn rất thận trọng. Họ tin rằng đi ngủ với mái tóc khô có thể giúp ngăn ngừa một số vấn đề sức khỏe. Cùng iSalon tìm hiểu kỹ hơn nhé!

1- Gây hại cho tóc

Đi ngủ với mái tóc ướt không phải lúc nào cũng gây hư tổn tóc. Tuy nhiên, nhiều trường hợp có thể làm tăng khả năng xơ rối và gãy rụng khi bạn thức dậy.

Mỗi sợi tóc đều được tạo thành từ một mạng lưới protein và tế bào. Chúng sẽ quyết định độ chắc khỏe và đàn hồi của sợi tóc. Nếu tóc bạn chưa qua xử lý hóa chất, nó có thể kéo dài tới 30% so với độ dài ban đầu mà không hề gây hư tổn.

Tuy nhiên, tóc đã qua xử lý hóa chất sẽ mỏng manh và dễ gãy rụng hơn. Nếu không được chăm sóc kỹ lưỡng, tóc đã qua xử lý hóa chất có nhiều khả năng xoăn và rối khi khô. Ma sát với gối khi ngủ cũng có thể khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Nó kéo sợi tóc ra quá nhiều so với độ đàn hồi cho phép và dẫn đến gãy rụng.

2- Tình trạng mụn nghiêm trọng hơn

Bề mặt ẩm ướt là môi trường lý tưởng cho các loại vi khuẩn phát triển. Nếu bạn đang bị mụn trứng cá hoặc bất cứ loại mụn nào, hãy cân nhắc việc để tóc ướt đi ngủ.

Bề mặt ẩm ướt là điều kiện tốt để vi khuẩn phát triển
Bề mặt ẩm ướt là điều kiện tốt để vi khuẩn phát triển

Một chiếc gối bị ẩm hoặc bám cặn từ các sản phẩm dành cho tóc có khả năng làm cho mụn trở nên tồi tệ hơn. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo nên sấy khô tóc trước khi đi ngủ. Đồng thời, vén tóc gọn gàng để tóc không lòa xòa vào mặt.

3- Nhiễm trùng da đầu

Cả gối và nang lông đều có thể chứa một số loại sinh vật và nấm. Chúng có thể phát triển mạnh trong môi trường ẩm ướt.

Nhiều loại nấm trên cơ thể không gây ra vấn đề gì cho sức khỏe. Tuy nhiên, trong điều kiện thích hợp, chúng có thể gây nhiễm trùng và các bệnh ảnh hưởng đến da đầu. Một số loại bệnh về da thường gặp như: hắc lào, nấm đầu, nhiễm trùng da đầu…

Nếu không may gặp phải những vấn đề trên, bạn nên đến gặp bác sĩ để được điều trị kịp thời.

4- Cảm lạnh

Để tóc ướt đi ngủ dễ bị cảm lạnh
Để tóc ướt đi ngủ dễ bị cảm lạnh

Nhiều người cho rằng đi ngủ với mái tóc ướt có thể làm tăng nguy cơ bị cảm lạnh. Tuy nhiên, không có bằng chứng khoa học nào cho thấy tóc ướt trực tiếp gây ra bất kỳ loại bệnh nào, kể cả cảm lạnh thông thường.

Người bình thường có thể bị cảm lạnh khoảng hai đến ba lần mỗi năm. Nguyên nhân là do nhiễm vi-rút ở hệ hô hấp. Tuy nhiên, khi cơ thể quá lạnh, hễ miễn dịch sẽ yếu đi và khả năng nhiễm virut cao hơn. Để phòng tránh tất cả những bệnh trên, điều tốt nhất vẫn là sấy khô tóc trước khi ngủ.

 

Rate this post