Mất khách, bị đối thủ chơi xấu, truyền thông thiếu hiệu quả,…đều là những khó khăn mà bất kỳ salon nào cũng có thể gặp phải không chỉ ở thời đại công nghệ mà ở bất kỳ giai đoạn kinh doanh nào. Tuy nhiên, chỉ khi công nghệ phát triển mạnh, những mối lo này mới thực sự lan rộng và khiến các chủ salon phải đau đầu. Các salon cần nhận thức được những mối nguy đang rình rập hàng ngày và tìm hướng giải quyết nhanh chóng, tránh tình trạng ‘đêm dài lắm mộng’.

nỗi lo của salon tóc trong thời đại công nghệ

1. Mất khách

Nếu nói đây là chuyện ‘bình thường ở huyện’ thì cũng chẳng sai. Ở thời đại nào cũng vậy, khách hàng không phải lúc nào cũng trung thành với một thương hiệu. Có thể họ đã quen làm dịch vụ ở salon của bạn, nhưng nếu salon kế bên cung cấp tới khách hàng những ưu đãi, dịch vụ thú vị, hay hơn thì khách hàng sẵn sàng đánh đổi sự trung thành với bạn. Bởi xét cho cùng, lợi ích của khách hàng là trên hết. Đứng ở vị trí của một người làm kinh doanh, chẳng ai muốn tuột mất khách hàng cho đối thủ của mình cả, đặc biệt là những đối thủ đôi khi còn không xứng tầm.

Để giải quyết tình trạng này, bạn buộc phải tìm được nguyên nhân khiến khách hàng không còn mặn mà với dịch vụ của mình nữa. Có thể là do salon phục vụ chưa tốt, chưa có điểm mới về kiểu tóc,…Từ đó mà có hướng giải quyết vấn đề hiệu quả.

2. Truyền thông không hiệu quả

Đây là một trong những mối lo với rất nhiều salon. Việc thiếu hiểu biết về Marketing hay truyền thông sẽ dẫn đến thua thiệt so với nhiều salon lớn hơn hoặc đầu tư mạnh về truyền thông. Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, mọi khách hàng đều có xu hướng cập nhật từng phút, từng giờ qua mạng xã hội facebook, zalo, instagram… Vì vậy, cách tiếp cận khách hàng thông qua phương pháp truyền miệng không còn hiệu quả nhiều khiến tính cạnh tranh của nghề tóc hiện nay rất khốc liệt.  Nếu 2 salon đều cung cấp dịch vụ tốt như nhau, địa điểm lý tưởng như nhau, nhưng một người biết vận dụng những hiểu biết về truyền thông hoặc biết xoay chuyển theo công nghệ thì sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, có rất nhiều salon cũng rất chịu khó đầu tư quảng cáo salon, nhưng lại không nắm được bản chất hay chưa có kinh nghiệm, chỉ nghe theo các đối tác truyền thông bỏ tiền đầu tư. Kết quả nhận lại hầu như chẳng bù vào được số tiền đã chi, thậm chí thua lỗ.

Điều hành một salon tóc không chỉ là việc giỏi tay nghề, mà còn cần tích lũy thêm kiến thức quản trị, Marketing để phát triển bền và vững ở bất kỳ giai đoạn nào.

3. Quản lý doanh thu chưa hiệu quả

Công nghệ phát triển sẽ tạo ra những bất cập với nhiều salon quen thuộc với những cách quản lý doanh thu truyền thống, thủ công. Rõ ràng, ở nhiều salon việc quản lý doanh thu chỉ đơn giản là chủ salon giao việc thu tiền cho bộ phận thu ngân và kiểm soát thông qua sổ sách hoặc giấy tờ, sau đó ngồi đối soát lại những dữ liệu đó. Tuy nhiên, phương pháp quản lý này vẫn dựa trên sự tin tưởng giữa chủ salon và nhân viên là chính, và vẫn gặp nhiều hạn chế trong việc kiểm soát doanh thu theo thời gian, đặc biệt là với các salon có nhiều cơ sở hoặc thường xuyên đông khách.

Một phần mềm quản lý hoặc ứng dụng tích hợp quản lý doanh thu sẽ giúp cho các salon kiểm soát tình hình hoạt động của thương hiệu mình tốt hơn. Trong những trường hợp doanh thu đi xuống thì có thể tìm ra nguyên nhân để khắc phục ngay.

4. Bị đối thủ chơi xấu

Bối cảnh

Có rất nhiều người vào nghề với tham vọng “làm lớn” nhưng đôi khi vẫn gặp những “bạn tốt” cùng ngành chơi xấu, bôi nhọ làm mất hình ảnh thương hiệu, rất dễ để mất khách. Câu chuyện này phổ biến ở nhiều ngành nghề, không riêng gì ngành tóc. Tuy nhiên, những chiêu trò ‘không đẹp’ lại càng phổ biến và tinh vi hơn trong thời đại công nghệ phát triển khiến không ít salon khốn đốn. Nỗi lo này không phải ai cũng đủ bản lĩnh và kinh nghiệm để vượt qua được. Đôi khi, có những người vì non nớt kinh nghiệm mà phải đóng cửa, thậm chí nợ nần vì phá sản.

Giải pháp

Tuy nhiên, nếu salon của bạn được khách hàng tin tưởng và tín nhiệm, quảng bá cho hình ảnh salon bạn qua các phương tiện truyền thông, đánh giá chất lượng của bạn bằng những tin nhắn hay hình ảnh thật đẹp trên mạng xã hội. Những vấn đề này dễ dàng giải quyết hơn nhiều. Bởi dù có làm gì, khách hàng vẫn tin chọn salon của bạn, và chính khách hàng lên tiếng bảo vệ salon của bạn. Đó là một cách để đáp trả khôn ngoan cho hành động kém văn minh từ đối thủ của bạn.

Hợp tác cùng iSalon để phát triển trong thời đại 4.0

Ngoài ra, có một cách đơn giản hơn giúp salon giải tỏa nhanh chóng những mối lo ngại trong hoạt động của salon, đó là hợp tác cùng iSalon. iSalon mang đến công cụ truyền thông hiệu quả, quản lý doanh thu và giúp salon tiếp nhận đánh giá từ khách hàng. Giúp bạn không chỉ tìm ra hướng giải quyết cho những vấn đề hiện hữu ở mỗi salon, mà còn giúp salon cải thiện hoạt động kinh doanh trực tuyến nhanh chóng và tiện lợi. Đặc biệt, với các salon hợp tác cùng đối tác của iSalon – Công ty CP mỹ phẩm Salonzo – đều sẽ được miễn phí 1 năm đầu tiên sử dụng dịch vụ.

Đăng ký cùng iSalon để thoát khỏi giai đoạn khó khăn và phát triển lớn mạnh hơn.