Nếu bạn đang lo lắng về tình trạng tóc bạc sớm thì bài viết này dành cho bạn. Lời khuyên của các chuyên gia đã được iSalon tổng hợp lại rồi đây!

Nguyên nhân tóc bạc sớm và cách phòng tránh

Bạn đang ở độ tuổi đẹp nhất của cuộc đời. Một ngày đẹp trời soi gương bỗng thấy trên đầu xuất hiện vài sợi tóc bạc. Bạn giật mình vì nghĩ đó là một vấn đề nghiêm trọng. Bạn liên tục lên mạng tìm kiếm mọi cách để loại bỏ chúng. Vậy thì mời bạn đọc hết bài viết để biết nguyên nhân khiến tóc bạc khi còn trẻ và cách ngăn ngừa chúng.

Tóc bạc sớm là gì?

Tóc bạc sớm là gì?

Tóc bạc là khi cơ thể ngừng sản sinh hắc tố melanin. Mỗi sợi tóc mọc ra từ một nang tóc. Mỗi nang tóc lại chứa các tế bào sắc tố tạo ra lớp bọc ngoài của tóc làm cho tóc có màu và sáng bóng. Có hai loại sắc tố là eumelanin (có màu nâu đậm hay đen) và pheomelanin (có màu vàng hung đỏ).

Khi tuổi tác lớn dần, số lượng sắc tố trong sẽ giảm đi. Như vậy, tóc bạc chỉ đơn giản là tóc bị giảm sắc tố mà thôi. Sự suy giảm sắc tố cũng làm cho tóc bớt bóng mượt và khô xơ hơn.

Nguyên nhân tóc bạc sớm

Mặc dù số lượng sắc tố sẽ giảm khi tuổi tác cao, nhiều trường hợp tóc bạc xuất hiện ngay khi còn trẻ. Dưới đây là các nguyên nhân được các chuyên gia nghiên cứu chỉ ra.

1- Do gen di truyền

Một trong những lý do chính khiến tóc bạc sớm là do di truyền. Gen di truyền đóng một vai trò quan trọng trong việc quyết định màu tóc của bạn. Vì lý do này, bạn không thể làm gì nhiều để thay đổi.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp làm đẹp phát triển vượt bậc với rất nhiều lựa chọn tốt cho bạn. Bạn có thể nhuộm tóc, tẩy tóc, đổi màu tóc vĩnh viễn hay tạm thời. Vài chiếc tóc bạc không làm khó được bạn đâu!

Tham khảo ngay salon tóc uy tín của phù thủy tóc Huyền Hương

2- Chế độ ăn uống không khoa học

Tóc bạc có thể tăng nhanh do chế độ ăn uống mất cân bằng. Ví dụ như thực phẩm chế biến sẵn, đồ uống lạnh, đồ ăn nhanh nhiều muối và đường… Việc tiêu thụ những loại thực phẩm này sẽ làm tăng nguy cơ sản sinh các gốc tự do trong cơ thể. Và đó là nguyên nhân khiến tóc bạc.

Chế độ ăn uống không cân bằng là một nguyên nhân gây tóc bạc
Chế độ ăn uống không cân bằng là một nguyên nhân gây tóc bạc

Nang trắng cũng có thể do thiếu sắt, thiếu folate, thiếu vitamin D và thiếu vitamin B12.Hãy chắc chắn rằng bạn có một chế độ ăn uống lành mạnh và bổ sung vitamin khoáng chất thường xuyên.

7 loại thực phẩm tốt cho da và tóc có thể bạn chưa biết

3- Do stress

Căng thẳng liên tục có thể tăng khả năng tóc bạc sớm
Căng thẳng liên tục có thể tăng khả năng tóc bạc sớm

Khi bạn bị stress trong một thời gian dài, khả năng tóc bạc sớm xảy ra rất cao. Căng thẳng có liên quan đến sự suy giảm tế bào gốc trong nang tóc. Nói cách khác, nếu bạn liên tục căng thẳng và bực bội, bạn có nhiều khả năng bị bạc tóc hơn. Dù cuộc sống có bận rộn mệt mỏi đến đâu, hãy cố gắng nghỉ ngơi và dành thời gian thư giãn phù hợp nhé!

4- Sử dụng sản phẩm tóc có chứa hóa chất

Các sản phẩm chăm sóc tóc như dầu gội và dầu xả có thể khiến tóc bạc sớm vì chúng chứa các hóa chất làm giảm quá trình sản xuất melanin. Hãy tìm hiểu kỹ về các thành phần của sản phẩm trước khi quyết định dùng nó nhiều lần trên tóc.

5- Hút thuốc lá

Hút thuốc không chỉ có hại cho sức khỏe mà còn có thể làm hỏng tóc của bạn. Khi bạn hút thuốc, mạch máu sẽ giãn ra làm giảm lưu lượng máu đến nang tóc.

Chất độc của thuốc có thể làm hỏng nang tóc
Chất độc của thuốc có thể làm hỏng nang tóc

Không chỉ vậy, người hít phải khói thuốc cũng bị ảnh hưởng. Chất độc của thuốc có thể làm hỏng nang tóc, khiến tóc bạc sớm hơn dự kiến.

Cách phòng tránh tóc bạc sớm

1- Không gội đầu quá nhiều

Nên gội đầu 2-3 lần 1 tuần bằng dầu gội chiết suất tự nhiên
Nên gội đầu 2-3 lần 1 tuần bằng dầu gội chiết suất tự nhiên

Tần suất lý tưởng để gội đầu2-3 lần 1 tuần. Nếu bạn phải làm việc trong môi trường bụi bẩn hoặc dùng gôm xịt quá nhiều, hãy chọn sản phẩm dầu gội nhẹ nhàng có chiết suất từ thiên nhiên. Dầu gội và dầu xả có chứa các hóa chất mạnh ảnh hưởng đến quá trình sản xuất sắc tố và gây rụng tóc.

2- Lựa chọn thuốc nhuộm tóc tự nhiên

Thuốc nhuộm từ trà và cà phê là thuốc nhuộm tóc tự nhiên tuyệt vời. Bạn chỉ cần đun sôi trong 15 phút để thuốc nhuộm phát huy tác dụng. Sau đó, trộn các loại tinh dầu và apply lên tóc. Nếu không tự làm được, hãy đến salon uy tín để được tư vấn.

3- Ăn socola đen

Socola đen giúp cơ thể sản xuất hắc tố melanin
Socola đen giúp cơ thể sản xuất hắc tố melanin

Đồng có trong socola đen kích thích cơ thể sản xuất hắc tố melanin. Đây là thực phẩm rất tốt để ngăn ngừa tóc bạc sớm.

4- Bổ sung thực phẩm giàu vitamin B12

Vitamin B12 giúp ngăn tóc bạc và duy trì sức khỏe da đầu. Một chế độ ăn giàu Vitamin B12 nên bao gồm trái cây và rau quả tươi (phô mai, bơ, men, cam, mận và việt quất).

5- Sử dụng dầu dưỡng tóc

Dầu ô liu và dầu hạnh nhân có thể nuôi dưỡng da đầu của bạn. Để phục hồi tóc hư tổn, bạn cũng có thể sử dụng các loại dầu thảo dược mạnh. Thoa dầu là một trong những cách hiệu quả và tự nhiên nhất để hạn chế tóc bạc.

Mát-xa da dầu bằng dầu dưỡng tóc mỗi tối giúp hạn chế tóc bạc sớm
Mát-xa da dầu bằng dầu dưỡng tóc mỗi tối giúp hạn chế tóc bạc sớm

Lão hóa là quá trình đương nhiên phải xảy ra. Ta không thể đảo ngược tình thế nhưng vẫn luôn có cách để làm chậm quá trình này. Hãy làm theo những gợi ý của chúng tôi và kiên nhẫn chờ đợi hiệu quả bạn nhé!

Rate this post