Đi ngủ với mái tóc ướt không phải là một tội ác, nhưng có thể có một số hậu quả lâu dài.

Tóc ướt là nơi sinh sản của nhiều loài sinh vật đáng sợ, bao gồm cả vi khuẩn và nấm. Và sự phát triển của các vi sinh vật nhỏ bé này có thể dẫn đến nhiễm trùng trên da đầu của bạn. Trong bài viết dười đây, cùng tìm hiểu các tác hại khó lường của việc để tóc ướt đi ngủ.

Tác hại không ngờ của việc để tóc ướt đi ngủ

Để tóc ướt đi ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Ảnh: Pexels.

Tác hại của việc ngủ khi tóc còn ướt
1. Vi khuẩn sinh sôi mạnh

Khi bạn ngủ với tóc ướt hoặc chưa khô hoàn toàn, hơi nóng từ đầu và nước sẽ tạo ra độ ẩm. Thật không may, đây là môi trường sinh sản lý tưởng của vi sinh vật, vi khuẩn và nấm trên gối, mền hay các vật dụng trên giường. Tất nhiên, chúng có thể khô vào sáng hôm sau nhưng thế cũng đã đủ cho các vi khuẩn sinh sôi và các dị vật có thể hình thành và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bạn.

vi khuẩn sinh sôi mạnh khi tóc ướt

Mền gối ướt là môi trường sinh sản lý tưởng của vi sinh, vi khuẩn và nấm. Ảnh: Pexels.

2. Gây hại cho da

Ngủ khi tóc ướt cũng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm nấm trên da đầu. Một loại nấm tên là Malassezia sinh trưởng trên vỏ gối ẩm ướt có thể gây ra tình trạng gàu trên da đầu. Hơn thế nữa, tóc ướt chạm vào da mặt sẽ tạo ra một lớp nước mỏng và có tác dụng làm ẩm da. Tuy nhiên sau khi lượng nước này bốc hơi da sẽ bị khô và mất đi sự đàn hồi rõ rệt. Ngoài ra, tóc ướt chạm vào mặt sẽ khiến các vi khuẩn sinh sôi nhanh hơn và gây kích ứng da.

Ngủ khi tóc ướt làm tăng nguy cơ nhiễm nấm trên da đầu

Tóc ướt chạm vào mặt sẽ khiến các vi khuẩn sinh sôi nhanh hơn và gây kích ứng da. Ảnh: Pexels.

Làn da thật sự “làm gì” khi chúng ta chìm vào giấc ngủ
3. Tóc dễ hư tổn

Tóc ướt mỏng manh và yếu ớt hơn tóc khô nên dễ bị hư tổn hoặc chẻ ngọn. Trong lúc bạn ngủ, nước sẽ làm suy giảm lớp bảo vệ bên ngoài của lớp nang lông (hay còn được biết đến là lớp biểu bì). Khi nước bị ứng đọng trong tóc, sẽ làm lớp biểu bì mong manh tan vỡ, khiến tóc dễ bị xơ rối và dễ rụng hơn.

Mái tóc luôn cần phải có độ ẩm phù hợp thì mới lưu giữ được tình trạng suôn mềm, óng ả và vào nếp. Vì thế, bạn không nên để tóc bị ướt quá lâu, nhất là qua một đêm dài say giấc.

Tóc ướt mỏng manh và yếu ớt hơn tóc khô nên dễ bị hư tổn hoặc chẻ ngọn.

Tóc ướt mỏng manh và yếu ớt hơn tóc khô nên dễ bị hư tổn hoặc chẻ ngọn. Ảnh: Getty Images.

4. Tóc vẫn còn ướt sẽ làm bạn nhức đầu

Đi ngủ với mái tóc ướt sẽ khiến hơi ẩm từ tóc xuyên qua da đầu. Và khi các hơi nước ẩm này chạm tới đầu, thay đổi thân nhiệt sẽ khiến đầu của bạn chưa kịp phản ứng và dễ bị tổn thương lúc đó. Thậm chí nếu thường xuyên làm điều này, hệ tuần hoàn máu sẽ bị ảnh hưởng, khiến bạn nhức đầu và khó ngủ.

Thường xuyên để tóc ướt đi ngủ sẽ khiến bạn rất nhức đầu và gây khó ngủ.

Thường xuyên để tóc ướt đi ngủ sẽ làm hệ tuần hoàn máu bị ảnh hưởng, khiến bạn rất nhức đầu và gây khó ngủ. Ảnh: Pexels.

Những cách an toàn hơn để ngủ khi tóc ướt
1. Sử dụng khăn tắm

Nếu bạn không có nhiều thời gian để đợi cho tóc khô tự nhiên, Nilong Vyas, chuyên gia đánh giá y tế tại Sleep Foundation, khuyên bạn nên sử dụng khăn có độ thấm nước tốt để lau khô tóc.

Bạn nên sử dụng khăn có độ thấm nước tốt để lau khô tóc sau đó dùng máy sấy tóc để loại bỏ độ ẩm còn sót lại. Ảnh: Pexels.

2. Sử dụng một sản phẩm dưỡng tóc

Để giảm thiểu hư tổn và ngăn tóc gãy rụng, bạn có thể sử dụng kem ủ tóc hoặc dầu dưỡng tóc thiên nhiên. Những sản phẩm này có thể bao phủ các sợi tóc, giữ ẩm và ngăn tóc bị rối hoặc gãy cho đến sáng hôm sau.

Để giảm thiểu hư tổn và ngăn tóc gãy rụng, bạn có thể sử dụng kem ủ tóc hoặc dầu dưỡng tóc thiên nhiên. Ảnh: Pexels.

3. Đổi vỏ gối và ga nệm từ lụa

Trong lúc ngủ, hành động xoay và lật đầu thường xuyên có thể tạo ra ma sát không cần thiết giữa tóc của bạn và vỏ gối cũng như ga nệm. Thay vì chọn vải cotton thô cứng, hãy chọn vỏ gối và ga nệm làm từ lụa. Chất liệu lụa mềm mại sẽ giảm ma sát giữa tóc và làn da của bạn.

Ảnh: Pexels

(Theo Elle)

Rate this post