Sự thay đổi ngoạn mục của thời trang Việt không chỉ nằm xu hướng trang phục theo từng thời kỳ mà còn thể hiện rõ rệt ở kiểu tóc của phái đẹp. Mỗi giai đoạn lịch sử lại có một chuẩn mực riêng được đưa ra làm thước đo cho nét đẹp của người phụ nữ. Chính vì vậy mà vẻ đẹp ngoại hình cũng như kiểu tóc của phái đẹp không ngừng biến đổi với các hình thái khác nhau: từ nhẹ nhàng đơn giản, tới cầu kỳ mạnh mẽ… Để có cái nhìn kỹ hơn về sự thay đổi về kiểu tóc của phụ nữ Việt trong từng giai đoạn, hãy cùng chúng tôi nhìn lại những hình ảnh dưới đây!

1. Kiểu tóc búi cao đầu thế kỷ XX

Đây là kiểu đặc trưng của phụ nữ Việt đầu những năm đầu thế kỷ 20 là kiểu tóc búi cao, ngôi giữa, quấn khăn mỏ quạ hoặc vấn cao. Đây có lẽ là kiểu tóc điển hình và đặc trưng ‘không lẫn vào đâu’ khi nhắc đến hình ảnh phụ nữ Việt thời xưa.

Kiểu tóc ngày xưa

kiểu tóc ngày xưa

Kiểu tóc của một quý cô nhà giàu cũng không có nhiều khác biệt so với những cô gái khác cùng thời

Khăn vấn mỏ quạ

Kiểu tóc vấn cao chùm khăn mỏ quạ, hàm răng đen là hình ảnh đã đi vào thơ ca

Những cô gái gia giáo với cách ăn vận kín đáo và kiểu tóc vấn cao

‘Tứ đại mỹ nhân’ nức danh Hà Nội một thời, cô Síu Cột Cờ, cô Phượng Hàng Ngang, cô Nga Hàng Gai và cô Bính Hàng Đẫy với kiểu tóc ngôi lệch nổi bật

2.  Thời bao cấp

Khác với thời phong kiến, kiểu tóc của phụ nữ Việt ở giai đoạn này có phần nền nã và dịu dàng hơn, đa dạng hơn. Kiểu tóc phi dê trở thành mốt của những quý cô mộ điệu thời bấy giờ, còn những chị em công nhân hay thôn nữ thì lại trung thành với kiểu tóc búi thấp, ngôi lệch.

Hình ảnh quý cô Sài Gòn với mái tóc xoăn phi dê điệu đà, nữ tính

Phụ nữ Bắc Bộ với kiểu tóc buộc thấp ngôi lệch nền nã

Kiểu tóc của chị em thời đó đa dạng hơn, nữ tính hơn. Thời trang cũng màu sắc hơn

3. Những năm 90s

Đây được coi là giai đoạn mới của lịch sử Việt Nam và cũng là trang mới trong xu hướng thời trang của phụ nữ Việt. Những năm 90s chứng kiến sự thay đổi đáng chú ý của phụ nữ Việt từ phong cách ăn mặc đến kiểu tóc. Đặc trưng của phụ nữ giai đoạn này là kiểu trang điểm đậm, tóc thả tự nhiên, mái thưa hoặc không mái.

 

Hình ảnh những diễn viên, người mẫu nức tiếng những năm 90s với kiểu tóc thả tự nhiên và gu thời trang hiện đại

4. Xu hướng ép thẳng đầu những năm 2000

Thay vì kiểu tóc tự nhiên hay xoăn phi dê như thời trước, bước sang thế kỷ XXI, phụ nữ đã biết điệu đà hơn, phong cách cũng hiện đại và trẻ trung hơn. Quay về 18 năm trước, khi mốt tóc ép thẳng tỉa lá trở thành xu hướng, đã có không ít ca sĩ, diễn viên diện kiểu tóc này và tạo ảnh hưởng không nhỏ tới phong cách của phái đẹp thời điểm này.

kiểu tóc năm 2000

Tóc Lệ Quyên

5. Những năm 2010 đến nay

Những năm 2010, giới trẻ hot xình xịch với kiểu tóc mái chéo, sư tử hay đuôi cá. Sự xuất hiện của các ca sĩ hay diễn viên với kiểu tóc đặc trưng này như Bảo Thy, Vân Navy, Thủy Tiên, Tâm Tít trở thành cơn sốt với người hâm mộ.

Tóc sư tử

Thế nhưng tới thời điểm hiện tại, kiểu tóc và phong cách dường như lại chịu ảnh hướng khá nhiều từ các luồng văn hóa khác nhau như Âu Mỹ hay Hàn Quốc. Kiểu tóc thì đa dạng hơn và cũng nhiều sắc màu hơn.

Tóc ngang vai đẹp

Bạn thích kiểu tóc của phụ nữ Việt giai đoạn nào nhất? Hãy chia sẻ cùng chúng tôi nhé!

 

3.8/5 - (5 bình chọn)