Nhiều người vẫn lầm tưởng rụng tóc là do yếu tố di truyền nhưng thực ra điều đó không hoàn toàn đúng. Tất nhiên di truyền là một trong những nguyên nhân gây rụng tóc nhưng không phải tất cả. Vậy nguyên nhân khiến tóc rụng nhiều là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Có rất nhiều người mất ăn mất ngủ vì tóc rụng, thậm chí soi gương cả ngày để xem tóc hôm nay có mọc được sợi nào không. Nhiều người bị rụng tóc khác lại bắt đầu suy nghĩ đến viễn cảnh hói đầu và dùng tóc giả. Tương lai về một mái tóc dày hay bồng bềnh gần như thành một màu đen khi tóc rụng ngày càng nhiều, không có dấu hiệu dừng lại.

Những người bị rụng tóc thường rất hay tham khảo sách báo và sử dụng sản phẩm trị rụng từ đông y tới tây y nhưng đôi khi không có hiệu quả. Điều này khiến cuộc sống của họ dần trở nên bế tắc và mệt mỏi hơn.

Vậy chính xác nguyên nhân khiến tóc rụng nhiều là gì? Tại sao có người rụng tóc rất nhiều nhưng lại có người hầu như không bị rụng hoặc rụng ít? Chúng tôi sẽ giải thích ngay sau đây.

Các hình thái rụng tóc phổ biến

Chúng ta có thể dựa vào các dấu hiệu rụng tóc để phán đoán nguyên nhân của triệu chứng này. Rụng tóc có thể xuất hiện bất ngờ hoặc dần dần, ảnh hưởng tới da đầu và cả cơ thể của mọi người. Một số người chỉ bị rụng tóc trong thời gian ngắn, nhưng không ít người phải sống chung với nó cả đời.

tóc rụng

Một vài dấu hiệu và triệu chứng rụng tóc bao gồm:
  • Rụng tóc vành khăn: Đây là dấu hiệu phổ biến nhất khi rụng tóc, xảy ra ở cả nam và nữ. Ở nam giới, tóc sẽ có thưa dần ở phần trán theo dạng chữ M và lui dần về phía đỉnh đầu. Ở nữ giới, tóc vẫn giữ được theo hình dạng ban đầu nhưng rụng đều theo hình dạng đó và kéo dần về đỉnh.
  • Tóc rụng theo từng mảng tròn: Nhiều người thấy tóc thưa dần theo từng đám tròn nhỏ bằng đồng xu. Triệu chứng này thậm chí có thể xuất hiện cả ở lông mày hoặc râu. Trong một vài trường hợp, đau hoặc ngứa là triệu chứng đi kèm rụng tóc.
  • Rụng tóc bất ngờ: Cú sốc về tâm lý hoặc thể chất cũng có thể khiến tóc rụng. Nếu bạn gội đầu nhẹ nhàng mà vẫn thấy cả nắm tóc xổ ra thì đó là dấu hiệu của việc rụng tóc. Điểm lạc quan duy nhất của những người bị rụng tóc kiểu này là không bị hói theo mảng, đỡ mất thẩm mỹ hơn.
  • Các mảng tròn trắng xuất hiện ngẫu nhiên khắp da đầu: Đây là triệu chứng của bệnh nấm da (ringworm). Căn bệnh về da này sẽ đi cùng với các dấu hiệu rụng tóc, da tróc vảy, đỏ ửng và thậm chí rỉ nước.

Những nguyên nhân gây ra rụng tóc

Thông thường, mỗi người sẽ rụng khoảng 100 sợi tóc mỗi ngày. Tất nhiên, sẽ có từng ấy sợi tóc khác mọc lên để khỏa lấp khoảng trống của những sợi tóc đã rụng nên sẽ không ai bị hói cả. Tóc rụng nhiều hơn bình thường xuất hiện khi vòng đời của sợi tóc bị phá vỡ theo chu trình tự nhiên và nang tóc bị yếu đi, tạo ra những tổn thương ở chân tóc.

tóc rụng nhiều

Rụng tóc có nhiều nguyên nhân, trong đó phải kể đến các nguyên nhân điển hình như:

Di truyền: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng rụng tóc hiện nay, và kết quả tất yếu của việc rụng tóc theo di truyền là hói. Tất nhiên, kiểu rụng tóc này có thể đoán trước được và nó sẽ dần xuất hiện khi tuổi thọ của con người càng cao.

Thay đổi hoocmon: Đây cũng là một nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng rụng tóc và có thể bắt gặp ở phụ nữ mang thai, phụ nữ hậu sinh, tiền mãn kinh hoặc có vấn đề về tuyến giáp.

Tác dụng phụ của thuốc: Một số loại thuốc điều trị ung thư, cao huyết áp, thấp khớp, gout hay bệnh tim mạch có thể gây ra tình trạng rụng tóc.

Xạ trị: Nhiều người bị tác động của xạ trị và tóc có thể không mọc lại được như trước nữa.

Căng thẳng: Nhiều người trải qua cú sốc tâm lý hoặc căng thẳng thần kinh trong một thời gian có thể khiến tóc rụng. Tuy nhiên, việc rụng tóc chỉ xảy ra trong thời gian ngắn.

Thường xuyên gây áp lực lên da đầu: Nhiều người có thói quen nhuộm hoặc thay đổi kiểu tóc quá thường xuyên, hoặc đơn giản là cột tóc quá chặt…những thói quen này khiến da dầu dễ tổn thương và nang tóc yếu, dễ khiến tóc rụng.

Những yếu tố gia tăng số lượng tóc rụng và khiến bạn tiến nhanh tới triệu chứng hói đầu  gồm:

  • Di truyền
  • Tuổi tác
  • Giảm cân
  • Yếu tố bệnh lý
  • Căng thẳng

Biện pháp hạn chế tóc rụng

Hầu hết những người bị hói do di truyền không thể điều trị được, tóc sẽ cứ thưa dần đi và không thể cứu vãn. Còn đối với những người bị rụng tóc bởi các nguyên nhân còn lại, có thể tham khảo các phương pháp sau:

  • Tránh buộc tóc quá chặt và hạn chế gây áp lực lên nang tóc, da đầu
  • Gội rửa nhẹ nhàng, sử dụng lược thưa để chải tóc
  • Hạn chế sử dụng các vật dụng tạo kiểu khiến tóc yếu hơn ( máy uốn nóng, máy là, máy hấp dầu…)
  • Hạn chế sử dụng thuốc
  • Chống nắng cho tóc
  • Không hút thuốc
  • Chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung nhiều rau và vitamin.

Hy vọng với những thông tin hữu ích trên, các bạn có thể tìm ra hướng khắc phục cũng như điều trị phù hợp. Với những bạn đang bối rối không hiểu rõ nguyên nhân khiến tóc mình bị rụng là gì thì bạn nên gặp bác sĩ để được tư vấn & điều trị. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo một số mẹo trị rụng tóc tại đây

 

 

Rate this post