Trong mọi cuộc đàm phán, việc tạo ấn tượng tốt đẹp trong lần gặp gỡ đầu tiên với đối tác là vô cùng quan trọng. Vì ấn tượng ban đầu sẽ có tác động rất lớn tới việc trao đổi và ký kết hợp đồng về sau. Bài viết này sẽ mách bạn những bí quyết để ghi được dấu ấn trong lòng đối tác và góp phần mang lại thành công cho bạn và doanh nghiệp của bạn.

Đứng ở vị trí của một người đàm phán, bạn chính là bộ mặt đại diện của công ty, của doanh nghiệp bạn. Bạn nắm giữ chìa khóa quan trọng quyết định sự thành bại của dự án thậm chí là cuộc sống của rất nhiều nhân viên. Do đó ấn tượng ban đầu với đối tác là vô cùng quan trọng.

Cũng giống như việc gặp gỡ ai đó. Nếu bạn không gây được thiện cảm với đối phương từ cử chỉ, thái độ tới phong thái làm việc thì sẽ rất khó khăn trong việc xúc tiến hợp tác.

Vậy cần làm gì để tạo được ấn tượng tốt đẹp với đối tác của bạn?

1. Hãy để đối tác trở thành trung tâm câu chuyện

gây ấn tượng với đối tác

Thay vì lấn lướt trong cuộc trò chuyện và áp đảo đối phương bằng lý lẽ hay nôn nóng hướng chủ đề đến việc hợp tác, hãy để đối tác được chia sẻ. Việc đối phương được thể hiện bản thân, được chia sẻ về mình và doanh nghiệp của họ khiến họ cảm thấy mình là người làm chủ tình huống và đứng giữa trung tâm sân khấu. Hãy để họ tỏa sáng nhưng vẫn nên khéo léo trong việc tung hứng câu chuyện. Đồng thời tránh để cuộc trò chuyện trở nên xa vời hiện thực quá mức & bạn vô tình trở thành khán giả bất đắc dĩ trong show diễn của đối tác mà quên đi mục đích thực sự của buổi gặp mặt đầu tiên.

2. Tỏ ra là người biết lắng nghe

lắng nghe đối tác

Việc nhường sân khấu cho đối tác là cách khôn ngoan để hiểu hơn về họ. Đồng thời có thể khai thác thêm thông tin mà họ quan tâm hoặc yêu thích. Rất nhiều người muốn được thể hiện, được nói, được khoe mẽ bản thân…hãy dành thời gian để đối tác của bạn kể chuyện. Thậm chí vài câu chuyện công việc, cuộc sống chẳng liên quan đến việc hợp tác cùng không sao. Bởi lẽ, nếu bạn tỏ ra quan tâm hay thích thú với những gì họ nói, họ sẽ đánh giá bạn là người biết lắng nghe và có vẻ tin cậy. Điều này rất quan trọng và là tiền đề cho những câu chuyện về sau.

3. Có khiếu hài hước

có khiếu hài hước

Nếu bạn được đánh giá là người có khiếu hài hước thì đó là lợi thế rất lớn trong việc chinh phục đối tác & khách hàng. Chẳng ai muốn trò chuyện với một người khô khan, cứng nhắc vì cảm giác câu chuyện rất nhàm chán và mệt mỏi. Nếu bạn không biết cách làm cho câu chuyện trở nên thú vị, hãy chú ý nhiều hơn tới phần 2 – Lắng nghe. Tất nhiên cũng phải đóng góp cho câu chuyện chứ không phải ngồi im gật đầu suốt buổi trò chuyện.

Ngoài ra, hãy lưu ý đừng biến bản thân trở thành trò cười với những câu đùa kệch cỡm. Biết sử dụng thế mạnh đúng lúc, đúng chỗ luôn tạo ra điểm độc đáo trong mắt đối phương. Nhưng không phải lúc nào cũng đem thế mạnh của mình ra dùng được, đặc biệt nếu đối tác lớn tuổi hơn và thuộc tuýp người nghiêm nghị và trịnh thượng.

4. Diễn đạt lưu loát, tự tin

diễn đạt lưu loát, tự tin

Dù gặp bất kỳ ai, hoạt ngôn luôn là điểm cộng của bạn. Bạn không cần phải đọc thuộc cả kịch bản để trình bày với đối phương, cũng không cần phải nói thật nhiều hay tỏ ra hiểu biết thái quá. Điềm đạm và khôn khéo, sử dụng lợi thế về ngôn từ và diễn đạt một cách ngắn gọn, dứt khoát. Đừng khiến người đối diện cảm thấy mệt mỏi với cách nói chậm chạp hay rề rà của bạn.

Nếu bạn quên mất phải nói gì, thay vì ậm ờ làm mất điểm bản thân thì hãy gợi ý cho đối phương nói về chủ đề của bạn. Và trình bày những hiểu biết của mình, những gì mình đã tìm hiểu và nghiên cứu. Tất nhiên, cuộc thảo luận không giống bài thi, bạn hoàn toàn có thể mang theo tài liệu.

5. Dùng tên thay cho đại từ nhân xưng

gọi tên đối tác

Thường xuyên dùng tên của đối tác và dùng tên của bạn để cuộc trò chuyện trở nên thân mật và giúp đối tác nhớ về bạn lâu hơn. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn không nhớ rõ lắm thì tốt hơn là trước buổi gặp nên xem lại thông tin cá nhân về họ. Bởi không gì tệ hơn là gọi nhầm tên người đối diện.

Nếu trí nhớ của bạn không tốt, sau mỗi buổi gặp gỡ, hãy ghi tên người bạn vừa gặp vào một cuốn sổ tay kèm thông tin liên quan để giúp bạn gợi nhớ tốt hơn.

6. Quan tâm tới trang phục và diện mạo

trang phục và vẻ ngoài lịch sự

Vẻ ngoài cũng là một yếu tố quan trọng giúp bạn gây ấn tượng với người đối diện. Khi gặp gỡ đối tác công việc thì bạn nên chọn trang phục thật lịch sự, make-up nhẹ nhàng, tự nhiên (nếu bạn là nữ), và kiểu tóc cũng phải gọn gàng, toát lên vẻ thanh lịch, chuyên nghiệp.

Đừng để lại ấn tượng không tốt ngay từ buổi gặp gỡ ban đầu với những bộ trang phục cũ kỹ lỗi mốt hay mái tóc quê mùa không được chăm sóc cẩn thận. Một chút thoải mái hay xuề xòa hoàn toàn có thể khiến đối tác nghĩ rằng bạn không cẩn trọng và là người tùy tiện. Như vậy việc xúc tiến công việc cũng phần nào bị cản trở. Hãy nhớ, không cần mọi thứ quá bóng bẩy hay trang nghiêm, nhưng chắc chắn phải gọn gàng và tỉ mỉ.

Nếu bạn là người không biết trang điểm hay chưa biết cách chọn kiểu tóc nào cho phù hợp, đừng lo vì iSalon sẽ gợi ý cho bạn những địa chỉ làm đẹp lý tưởng nhất với mức giá hợp lý và thật nhiều ưu đãi, giúp bạn hoàn toàn gây được ấn tượng với người đối diện ngay từ lần gặp đầu tiên.

 

Rate this post