Cách chăm sóc tóc mùa đông phải cầu kỳ hơn những thời điểm khác trong năm, bởi mái tóc sẽ bị thời tiết vừa lạnh vừa hanh khô “làm tội làm tình”. Để giữ được mái tóc óng mượt, chắc khỏe bước qua mùa giá rét, bạn có thể tham khảo ngay bộ bí kíp gội đầu dưỡng tóc vào mùa đông bên dưới hoặc bài tổng quan về kiến thức nuôi dưỡng tóc suôn mềm suốt 4 mùa tại đây.

Hướng dẫn cách chăm sóc tóc mùa đông để có mái tóc chắc khỏe

Không khí lạnh, hanh và độ ẩm thấp đặc trưng của mùa đông khiến da đầu khô, chân tóc yếu, thân tóc xơ rối và có xu hướng rụng nhiều hơn bình thường. Vì vậy, để bảo vệ mái tóc bước qua mùa đông, sang xuân vẫn óng đẹp và bồng bềnh, bạn cần áp dụng chiến lược dưỡng tóc vào mùa đông lạnh bài bản và khéo léo với các tuyệt chiêu dưới đây:

1. Gội đầu đúng cách

Đầu tóc không sạch là một trong các nguyên nhân khiến rụng tóc. Do đó, dù trời có lạnh cỡ nào đi nữa, bạn cũng nên duy trì thói quen nuôi dưỡng tóc mùa đông bằng cách gội đầu khoảng 3 lần/tuần. Bạn nên lựa chọn những dầu gội phù hợp với da đầu của mình. Ưu tiên sử dụng sản phẩm từ thảo dược hay tinh dầu như: bồ kết, hương nhu, cỏ mần trầu, lá bưởi, vỏ trái bưởi…

Sau khi gội đầu sạch sẽ, bạn cần sử dụng dầu xả ủ trong vòng 2 phút, rồi gội lại. Lưu ý, bạn không nên bôi dầu xả sát tận da đầu và luôn gội lại thật sạch vì nếu dầu gội hoặc dầu xả còn sót lại sẽ khiến tóc bị bết và gây ngứa da đầu.

2. Không quên dầu xả

Dù thường ngày rất ít khi dùng dầu xả, thì vào mùa đông, bạn nhất định không được bỏ qua công đoạn dưỡng tóc này đâu nhé! Tốt nhất, bạn nên dùng các loại dầu xả dạng kem có chứa tinh dầu tự nhiên như tinh dầu dừa, dầu ô liu, dầu jojoba… để tăng ẩm và dưỡng tóc từ sâu bên trong. Để phát huy tối đa công dụng, bạn nên thực hiện theo các bước chăm sóc tóc vào mùa đông với dầu xả dưới đây:

  • Gội đầu và xả sạch dầu gội.
  • Thoa dầu xả từ giữa thân tóc đến ngọn tóc (không thoa dầu sát chân tóc).
  • Tập trung dưỡng phần ngọn tóc để ngăn ngừa tình trạng khô và chẻ ngọn.
  • Giữ dầu xả trong vài phút (5 phút) bằng mũ trùm đầu ủ tóc và sau đó, gội sạch bằng nước lạnh.

3. Hạn chế sử dụng nhiệt tạo kiểu 

Dùng các công cụ tạo kiểu tóc bằng nhiệt hút mất độ ẩm của sợi tóc, khiến tóc bị khô và dễ gãy hơn. Điều này làm cho mái tóc càng trở nên “mỏng manh” hơn trong thời tiết đông.

Dù kiểu tóc cũ đã lỗi mốt, bạn cũng cần kiềm chế duỗi tóc hoặc uốn tóc trong mùa đông nếu không muốn tóc “rụng rơi như lá mùa thu”. Thay vào đó, bạn có thể làm đẹp thủ công cho mái tóc bằng đôi bàn tay khéo léo như thắt bím, buộc đuôi ngựa …

cham soc toc mua dong bang cach han che su dung nhiet

Hạn chế dùng máy tạo kiểu tóc vì hơi nóng sẽ làm tóc khô và mất độ ẩm da đầu

Không chỉ khi tạo kiểu, ngay cả lúc gội đầu xong, để giảm rụng tóc, bạn nên dùng khăn lau tóc nhẹ nhàng sao cho nước không còn chảy xuống nữa thì mới bắt đầu sấy khô. Tuy nhiên, không nên sấy khô hẳn, khi tóc còn hơi ẩm, bạn hãy để tóc khô tự nhiên.

4. Không dùng khăn bông để lau khô tóc

Gội đầu xong, phản xạ đầu tiên của hầu hết mọi người là lấy khăn lau bớt nước, nếu không sẽ cảm thấy rất khó chịu và chiếc khăn bông khổ lớn là lựa chọn phổ biến nhất. Nhưng, bạn có biết, khăn bông có thể làm cho tóc trở nên khô ráp, rối và xoăn?

Nếu đọc được bài viết cách chăm sóc tóc tại nhà này, chúng tôi hi vọng bạn sẽ sắm ngay cho mình và người thân những chiếc khăn sợi nhỏ để làm khô tóc. Những chiếc khăn lau làm từ sợi vải nhỏ có khả năng thấm hút nước cao, lại ít ma sát với tóc nên vừa giúp tóc nhanh khô vừa giảm xơ rối, gãy rụng.

5. Tăng cường độ ẩm

Tuyến dầu ở da đầu giảm hoạt động là một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh về tóc trong mùa hanh khô. Vì vậy, dùng các sản phẩm dưỡng ẩm (dạng xịt khoáng hoặc gel) để tăng cường độ ẩm cho mái tóc là cách dưỡng tóc khô vào mùa đông vô cùng quan trọng.

Những chiếc quạt sưởi, máy sưởi là đồ dùng thiết yếu của gia đình bạn khi đông sang. Thế nhưng, chúng có thể làm khô không khí bên trong phòng, khiến tóc của bạn bị “hút mất” độ ẩm, nên một chiếc máy tạo độ ẩm giúp cân bằng độ ẩm sẽ tránh cho tóc khỏi bị khô.

6. Đội mũ khi ra ngoài

Tóc của bạn sẽ bị xơ, rối và dễ gãy khi tiếp xúc thường xuyên với gió lạnh và không khí khô hanh. Vậy nên, bạn hãy bảo vệ mái tóc, tránh ma sát bằng mũ hay khăn chất liệu lụa hoặc sa tanh khi ở ngoài trời lạnh lâu.

7. Tránh hiện tượng tĩnh điện

Hiện tượng những sợi tóc phát ra âm thanh tách tách (nhìn rõ tia điện phát ra trong bóng tối) khi ma sát với áo len, khăn quàng cổ, lược chải tóc gọi là tĩnh điện. Bị tĩnh điện, tóc bạn sẽ bông xù lên và xơ rối.

Để hạn chế tình trạng này, bạn nên buộc hoặc búi tóc gọn gàng và tránh dùng lược nhựa hoặc lược kim loại để chải tóc. Cùng với đó, chăm chỉ dưỡng tóc mùa đông bằng dầu dưỡng ẩm cũng sẽ giúp giảm tích điện tóc hữu hiệu.

8. Thường xuyên cắt tóc

Một điều thú vị đó là việc cắt tỉa mái tóc thường xuyên có thể tránh được vấn đề chẻ ngọn. Nếu tóc dài, bạn nên cắt 2–3 tháng/ 1 lần, còn nếu tóc ngắn, bạn nên cắt 4–8 tuần/ 1 lần. Nhưng nhớ là mỗi lần cắt chỉ loại bỏ khoảng 1.2cm (tương đương 0.5 inch) phần ngọn tóc là đủ. Đừng quên bổ sung cho mình cách chăm sóc tóc bị chẻ ngọn sao cho hiệu quả ngay tại nhà nhé!

cach duong toc mua dong

Cắt bớt phần ngọn tóc (khoảng 1.2 cm) để hạn chế tóc chẻ ngọn

9. Bổ sung dưỡng chất tốt cho tóc

Chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng giúp chúng ta duy trì được thể trạng tốt và một mái tóc óng khỏe, nhất là vào những ngày thời tiết khó chịu của mùa đông. Đừng quên bổ sung các loại thực phẩm nuôi dưỡng tóc khỏe đẹp nhé! Chuyên gia đưa lời khuyên: Khi áp dụng cách chăm sóc tóc mùa đông, trong khẩu phần ăn hằng ngày nên tăng hàm lượng protein, kẽm, sắt, vitamin A, B, C và E. Đây là những dưỡng chất thiết yếu thúc đẩy quá trình tăng trưởng, cũng như giảm rụng tóc.

  • Vitamin A có nhiều trong củ quả có màu đỏ như đu đủ, gấc, cà rốt, cà chua…
  • Vitamin C có nhiều trong các quả mọng như dâu, cam chanh, kiwi…
  • Vitamin E có nhiều trong trái bơ, dầu hướng dương, dầu olive, các loại dầu hạt cải…
  • Vitamin B có nhiều trong trứng, các loại đậu, hải sản có vỏ (hàu, trai,…).
  • Protein có nhiều trong ức gà, trứng, phô mai, sữa chua Hy Lạp…
  • Sắt có nhiều trong thịt bò, rau bina, bông cải xanh, gan, đậu phụ…
  • Kẽm có nhiều trong thịt màu đỏ (thịt cừu, thịt heo, thịt bò…), các loại hạt, sữa và thực phẩm chế biến từ sữa (ít béo).

10. Mặt nạ dưỡng tóc mùa đông

Đắp mặt nạ dưỡng tóc hàng tuần là một biện pháp cấp ẩm tuyệt vời giúp tóc bớt khô, thêm bóng và mềm mượt. Bạn có thể tự chế các loại mặt nạ từ nguyên liệu thiên nhiên như lòng đỏ trứng, dầu dừa hay mật ong để ủ qua đêm. Nếu bạn đang muốn làm các loại mặt nạ cho tóc, bạn hãy xem thêm bài viết cách ủ tóc mềm mượt tự nhiên.

11. Chăm sóc da đầu

Nếu da đầu bị khô ngứa vào mùa đông, bạn có thể tự massage da đầu đúng cách với dầu dừa trước khi gội đầu. Bí quyết này sẽ kích thích sản xuất dầu, tăng cường độ ẩm cho mái tóc. Nếu vùng da đầu của bạn luôn ở trong trạng thái nhờn nhớt quá nhiều, hãy xem ngay bài viết cách trị da đầu nhờn để biết cách xử lý sao cho hiệu quả.

12. Không ra ngoài khi tóc ướt

Tóc ướt vốn đã yếu, gặp gió lạnh sẽ giãn nở ra nên càng dễ hư tổn và dễ gãy hơn. Chính vì thế, luôn làm khô tóc trước khi đi chơi, đi học hay đi làm cũng là cách chăm sóc tóc mùa đông bạn cần ghi nhớ.

13. Thoa tinh dầu cho tóc mỗi ngày

Mái tóc trông xơ xác như những chiếc lá khô khiến bạn rầu rĩ suốt mùa đông? Một chút tinh dưỡng tóc có thể ngay lập tức phục hồi mái tóc khô và “tơi tả” của bạn đấy! Bạn nên thoa tinh dầu cho phần thân tóc, nhất là ở ngọn tóc hàng ngày để bổ sung độ ẩm và bảo vệ tóc, tiếp thêm sức sống cho mái tóc. Điều này cũng được Qik nhắc tới trong bài viết hướng dẫn cách phục hồi tóc bị khô xơ.

14. Dùng dầu gội khô để tạo khối tóc 

Những người tóc dầu sẽ thật khổ sở với mái tóc lúc nào cũng bết dính, xoay sở kiểu gì tóc cũng “không chịu” vào nếp, nhưng lại không thể ngày nào cũng gội đầu. Những lúc tóc đổ dầu bóng nhờn như vậy, dầu gội khô là sự lựa chọn hoàn hảo nhất. Do đó, hãy luôn chú ý tới các phương pháp gội đầu vào mùa đông nhằm dưỡng tóc tốt hơn. Dùng dầu gội khô vừa tiện lợi vừa làm sạch dầu giúp tóc bồng bềnh và dày dặn hơn. Bạn có thể mang theo tuyệt chiêu chăm sóc tóc mùa đông này đến bất kì nơi đâu để vô tư tạo kiểu bất chấp gió lạnh.

15. Uống đủ nước 

Thiếu nước không chỉ khiến tóc khô, có xu hướng dễ gãy hơn mà còn là yếu tố làm chậm tốc độ phát triển của tóc. Tóc mượt mà, da mịn màng nhờ uống đủ nước – tại sao bạn không tập thói quen uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày?

16. Tránh gội đầu trực tiếp dưới vòi nước nóng

Vào trời đông buốt giá, nhiều người thường ưa thích ngâm mình trong bồn nước nóng và sử dụng vòi nước nóng để gội đầu. Tuy nhiên, việc sử dụng nước nóng có thể lấy đi lớp dầu tự nhiên và độ ẩm của tóc, khiến tóc trở nên khô xơ, thậm chí gây bong tróc da đầu. Vì vậy, để vừa giúp da đầu sạch sẽ, vừa bảo vệ tóc khi thời tiết chuyển đông, nên gội đầu bằng nước âm ấm (dưới 30 độ C), xả bằng nước mát (20-25 độ C). Duy trì thói quen gội đầu này với tần suất khoảng 2-3 lần/tuần.

17. Lựa chọn dầu gội chăm sóc tóc mùa đông phù hợp

Mỗi người sẽ có loại dầu gội “tủ” của riêng mình. Nhưng nếu dầu gội thường ngày làm tóc bạn khô và xơ vào mùa đông thì nên đổi loại khác càng sớm càng tốt. Dầu gội được khuyến khích cho cả tóc khô và tóc thường lúc trời trở lạnh là sản phẩm được chiết xuất từ các thành phần tự nhiên, có tác dụng khóa ẩm và cung cấp dưỡng chất lâu dài cho mái tóc. Bạn hãy dành thời gian tìm hiểu thật kỹ để tìm được loại dầu gội hoàn hảo nhất và phù hợp nhất nhé!

17 cách chăm sóc tóc mùa đông chúng tôi chia sẻ chưa phải là tất cả, nhưng là những điều kiện cần thiết để giữ độ bóng mượt, chắc khỏe và hạn chế tối đa tổn thương cho mái tóc. Đông đến rồi, chần chừ gì nữa, áp dụng ngay những bí quyết này để luôn tỏa sáng với mái tóc mọc chắc khỏe thôi nào!

Rate this post